สื่อ (Media)
ความหมายของสื่อการเรียนการสอน (Instructional Media)
สื่อ (Media) หมายถึง ตัวกลางที่ใช้ถ่ายทอดหรือนำความรู้ในลักษณะต่าง ๆ จากผู้ส่งไปยังผู้รับให้เข้าใจ ความหมายได้ตรงกัน ในการเรียนการสอน สื่อที่ใช้เป็นตัวกลางนำความรู้ในกระบวนการสื่อความหมายระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเรียกว่าสื่อการเรียนการสอน (Instruction Media)
สื่อการเรียนการสอน (Instructional Media) หมายถึง ตัวกลางที่จะทาให้ผู้สอนบรรลุวัตถุประสงค์ในการส่งข่าวสาร ข้อมูลความรู้ทางด้านการศึกษาไปยังผู้เรียน โดยเน้นเนื้อหาอันเป็นความรู้ตามหลักสูตรหรือกิจกรรม เพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนอย่างเต็มที
ความสำคัญของสื่อการสอน
2.1 ช่วยให้นักเรียนเกิดความสนใจ
2.2 ช่วยให้นักเรียนมีประสบการณ์กว้างขวางขึ้น
2.3 ช่วยแก้ปัญหาในการเรียนการสอน
2.4 ช่วยให้เข้าใจความหมายที่ต้องการสื่อได้ตรงกัน
2.5 ช่วยลดเวลาการสอน เพิ่มเนื้อหาวิชาขึ้น
2.6 ช่วยให้เกิดความพึงพอใจในการเรียน
2.7 ช่วยจัดการเรียนรู้สิ่งที่มีข้อจากัด เช่น
- ทาสิ่งที่มีขนาดใหญ่เกินไป ให้เล็กลงจนศึกษาได้
- ทาสิ่งที่เล็กเกินไป ให้มีขนาดใหญ่จนศึกษาได้
- ทาสิ่งที่เคลื่อนไหวเร็วให้ช้าลง (ตัวอย่าง)
- ทาสิ่งที่เป็นอดีตมาศึกษาในปัจจุบัน (ตัวอย่าง)
- ทาสิ่งที่อยู่ไกลตัวมาศึกษาได้ (ตัวอย่าง)
- ทาสิ่งที่ซับซ้อนให้ง่ายขึ้น (ตัวอย่าง)
- ทาสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม (ตัวอย่าง)
- ช่วยให้จาเนื้อหาบทเรียนได้ดี
ลักษณะของสื่อที่ดี
3.1 เหมาะกับวัตถุประสงค์
3.2 เหมาะกับวัยของผู้เรียน
3.3 เหมาะกับกิจกรรมการเรียนการสอน
3.4 ใช้ง่าย ปลอดภัย และสะดวก ลักษณะของสื่อควรมี ขนาดพอเหมาะ
3.5 ไม่สิ้นเปลืองและคุ้มค่า
คุณภาพของสื่อการสอนที่ดี
4.1 รูปร่างกะทัดรัด สวยงาม น่าสนใจ ประณีต
4.2 ทางานได้ตามที่ต้องการ ตรงวัตถุประสงค์
4.3 สะดวกเวลาใช้ไม่ยุ่งยาก หรือเป็นอันตราย
4.4 ราคาของวัตถุไม่แพงมาก
4.5 มีความคงทนแน่นหนา
4.6 เมื่อชารุดสามารถซ่อมแซมได้ง่าย
4.7 สะดวกเวลาเก็บรักษา
การเลือกสื่อการสอน
การเลือกสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะกับวัตถุประสงค์
ในการพิจารณาเลือกใช้หรือสร้างสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในขั้นต้นจะต้องพิจารณาเป้าหมายของวัตถุประสงค์ของบทเรียนเป็นหลัก โดยการวิเคราะห์เนื้อหาของวัตถุประสงค์นั้น ๆ ว่ามีจุดสำคัญอะไรควรสื่อความหมายลักษณะใด จากนั้นจึงเลือกลักษณะของสื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาหลักของวัตถุประสงค์นั้น โดยพิจารณาเลือกเรียงลำดับจากสิ่งที่เป็นนามธรรม (Abstract) ไปสู่สิ่งที่เป็นรูปธรรม(Concrete) ดังนี้
7. ประเภทของสื่อการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอนที่ใช้ประกอบในการเรียนการสอนเท่าที่พบเห็นและจากประสบการณ์ พอสรุปเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้คือ
7.1 กระดานดำ (Chalk Boards)
7.2 หนังสือ/ใบเนื้อหาและใบงาน (Book or text/Information and Worksheets)
7.3 แผ่นภาพ (Wall Charts)
7.4 แผ่นใส (Overhead Transparencies)/สไลด์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Slide)
7.5 โมเดลพลาสติก (Overhead Plastic Models)
7.6 ภาพสไลด์และแผ่นภาพยนต์ (Slide Series and Filmstrips)
7.7 แถบบันทึกเสียง (Audiotape Recordings)
7.8 แถบวิดีทัศน์/แผ่นวิดีทัศน์ (Videotape Recordings and Videodiscs)
7.9 หุ่นจำลอง (Models)
7.10 อุปกรณ์ทดลอง/สาธิต (Experimental/Demonstration Sets)
7.11 ของจริง (Real Objects)
7.12 บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) หรือซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์อื่นๆ เป็นต้น
การใช้สื่อการสอน
1.ขั้นวางแผนเตรียมการใช้สื่อ
2.เตรียมสื่อการสอน
3.ขั้นนาสื่อไปใช้
4.ขั้นวัดและประเมินผลการใช้สื่อ
การผลิตสื่อ
1.ตั้งจุดมุ่งหมายการผลิตเฉพาะสื่อ
2.เตรียมเนื้อหา ข้อมูล เกี่ยวกับสื่อที่ผลิต
3.วางโครงการ
4.ดาเนินการผลิต
5.ทดลองใช้สื่อ
6.ปรับปรุงสื่อ
7.กาหนดสื่อไปใช้
ที่มา
http://sps.lpru.ac.th/script/show_article.pl?mag_id=5&group_id=23&article_id=194
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น