วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การสื่อสารกับการเรียนการสอน

สัปดาห์ที่ ๒ สรุปการสื่อสารกับการเรียนการสอน
วิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
การสื่อสารกับการเรียนการสอน
- การเรียนรู้  เกิดจากการรับรู้สื่อต่างๆ
- การสอน  เป็นการทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้องค์ความรู้ของผู้สอน

การเรียนรู้นั้นมีหลายวิธี ดังนี้         
- การดูภาพ,การโหลดภาพตัวอย่าง
- การฟังเสียง,การดูภาพถ่าย
- การดูสื่อVideo แล้วสรุปเรื่องที่ดู
- การจัดแสดงนิทรรศการ
- การจำลองเหตุการณ์ อาจใช้โปรแกรมช่วยสอนเข้ามาช่วย เช่นการทดลองทางวิทยาศาสตร์
- การเรียนแบบแสดงจริง การอ่าน การท่องเอง
- การเรียนแบบการแสดงละคร เหตุการณ์สมมุติ นิทานต่างๆ



สรุปการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพของ Learning Pyramid จากมากไปหาน้อย
-Teach others/Lmmediate 90%   เป็นการเรียนรู้จากการสอนแบบบูรณาการ
-Practice doing 75%  เป็นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ
-Discussion 50%  เป็นการเรียนรู้แบบการมีส่วนร่วม
-Demonstration 30%  เป็นการเรียนรู้แบบการจำลองเหตุการณ์
-Audiovisual 20%  เป็นการเรียนรู้แบบการฟัง
-Reading 10%  เป็นการเรียนรู้แบบการอ่าน
-Lecture 5%  เป็นการเรียนรู้แบบการจด


การสอน
Innovative program   หลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา มี 4 หลักสูตร

-Intergrated Curriculum  หลักสูตรสถานศึกษา

-Individualized  curriculum หลักสูตรผู้เรียนรายบุคคล

-Activity of Experience  Curriculum หลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

-The Local Curriculum หลักสูตรท้องถิ่น


  Innovative teaching and learning

 - Module teaching สอนแบบศูนย์การเรียน

- Group Process Teaching การสอนแบบทำงานกลุ่ม

- Remidial teaching การสอนแบบใส่ใจผู้เรียน สนใจความรู้สึกผู้เรียน

- Peers Teaching การสอนแบบจับคู่สนทนาช่วยเหลือกัน

- Individualized Instruction การสอนแบบ

- Leaning Center การสอนแบบศูนย์การเรียนรู้

- Integrative Techniques การสอนแบบให้  


Innovative teaching materials.( เครื่องมือสื่อ )

-Computer-Assisted Instruction  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
-Multimedia                    
-Tele Conference
-Interactive Media/Video            ภาพและเสียง,ภาพนิ่งและเคลื่อนไหว,
-Teaching Machine
-Teaching By Radio and TV
-Leaning Packages    ชุดการสอนที่มากกว่า 1 ชิ้นหรือมากกว่าใช้สื่อ 1 ชิ้น


Innovation evaluation.     (การประเมิน)
-Formative and Summative Evaluation การรวมคะแนนในการจัดกิจกรรมแล้วใช้เกณฑ์การประเมินแล้วตีความหมายระดับชั้น
-Diagnostic Evaluation  การนำผลการเรียนไปวินิจฉัย โดยเกณฑ์การตัดสินผ่านหรือไม่ผ่าน
-Automatic Promotion  กระบวนการเลื่อนอัตโนมัติ เช่น อนุบาลเลื่อนขึ้น ป.1
-Pre-test  การวัดความรู้พื้นฐานเพื่อนำไปออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน
-Computer use in grading   ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการจัดการเรียนการสอน



Innovation management.  (นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน)
-Open University การจัดมหาวิทยาลัยเปิด
-Humanistic Education การศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรม
-Flexible Scheduling การผ่านแต่ละระดับชั้น
-Non-Formal Education การศึกษาตามอัธยาศัย
-Summer Hill School  การสอนซัมเมอร์
-School Within School การบริหารโรงเรียนในโรงเรียน
-Non-Graded School การเรียนแบบคละชั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น