วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หัวใจของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

สัปดาห์ที่ 3 วิชา นวัตกรรมเเละเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

                                                           องค์ประกอบของการจัดการศึกษา

- Objective  จะต้องมี Contence เพื่อนำความรู้มาตั้งจุดประสงค์ที่ชัดเจน มีเป้าหมายชัดเจน
- Learning Experience จะต้องอาศัยประสบการณ์พัฒนาตนเอง
- Evaluation จะต้องเข้าใจ วัดผลประเมินผลอย่างไร

Objective
- ความรู้ มาตรฐานการเรียนเเละตัวชี้วัด 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
- สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 สมรรถนะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ

พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง
- พุทธพิสัย ( Cogmitive ) รู้และอธิบายได้
- จิตพิสัย ( Affective ) ความมุ่งมั่นใฝ่รู้
- ทักษะพิสัย ( Psychomotor)

การวิเคราะห์หลักสูตร

  • ศึกษาจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
  • ศึกษาสาระในกลุ่มสาระการเรียนรู้
  • ศึกษามาตรฐาน/ตัวชี้วัด
  • ศึกษาคำอธิบายรายวิชา
การเรียนแบบใหม่เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
  • ความอยากรู้อยากเห็น(ความรู้เดิมและประสบการณ์เดิม)
  • นักเรียน(กิจกรรมการเรียนการสอน)
  • การสร้างความรู้ใหม่ด้วยตนเอง(Construct)
การออกแบบการจัดการเรียนรู้

      ผุ้สอนต้องศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาให้เข้าใจถึงมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะ คุณลักษณะที่พึงประสงค์และสาระการเรียนรู้ที่เหมาะสม เลือกใช้วิธีสอนและเทคนิคการสอน สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล

บทบาทผู้สอน
  • วิเคราะห์ผู้เรียน
  • กำหนดเป้าหมาย
  • ออกแบบการเรียนรู้
  • จัดบรรยากาศที่ต่อการเรียนรู้
  • เลือกใช้สื่อ
  • ประเมิน
  • วิเคราะห์ผลการประเมิน

สำหรับ E-TEACHER ที่ตรงกับกับตัวเองคือ Extended เป็นคนที่ค้นคว้าหาข้อมูลใหม่อยู่เสมอ โดยสืบค้นจากสื่อเทคโนโลยีเเละอินเทอร์เน็ตในเวลาว่างจากการทำงาน ผ่านทางอุปกรณ์มือถือและเครื่องคอมพิวเตอร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น