องค์ประกอบของการจัดการศึกษา
- Objective จะต้องมี Contence เพื่อนำความรู้มาตั้งจุดประสงค์ที่ชัดเจน มีเป้าหมายชัดเจน
- Learning Experience จะต้องอาศัยประสบการณ์พัฒนาตนเอง
- Evaluation จะต้องเข้าใจ วัดผลประเมินผลอย่างไร
Objective
- ความรู้ มาตรฐานการเรียนเเละตัวชี้วัด 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
- สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 สมรรถนะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ
พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง
- พุทธพิสัย ( Cogmitive ) รู้และอธิบายได้
- จิตพิสัย ( Affective ) ความมุ่งมั่นใฝ่รู้
- ทักษะพิสัย ( Psychomotor)
การวิเคราะห์หลักสูตร
- ศึกษาจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
- ศึกษาสาระในกลุ่มสาระการเรียนรู้
- ศึกษามาตรฐาน/ตัวชี้วัด
- ศึกษาคำอธิบายรายวิชา
- ความอยากรู้อยากเห็น(ความรู้เดิมและประสบการณ์เดิม)
- นักเรียน(กิจกรรมการเรียนการสอน)
- การสร้างความรู้ใหม่ด้วยตนเอง(Construct)
ผุ้สอนต้องศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาให้เข้าใจถึงมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะ คุณลักษณะที่พึงประสงค์และสาระการเรียนรู้ที่เหมาะสม เลือกใช้วิธีสอนและเทคนิคการสอน สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล
บทบาทผู้สอน
- วิเคราะห์ผู้เรียน
- กำหนดเป้าหมาย
- ออกแบบการเรียนรู้
- จัดบรรยากาศที่ต่อการเรียนรู้
- เลือกใช้สื่อ
- ประเมิน
- วิเคราะห์ผลการประเมิน
สำหรับ E-TEACHER ที่ตรงกับกับตัวเองคือ Extended เป็นคนที่ค้นคว้าหาข้อมูลใหม่อยู่เสมอ โดยสืบค้นจากสื่อเทคโนโลยีเเละอินเทอร์เน็ตในเวลาว่างจากการทำงาน ผ่านทางอุปกรณ์มือถือและเครื่องคอมพิวเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น